Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức sự kiện

Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 16/08/2019, 17:00
Châu Thành nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
16/08/2019 | Trúc Lan
Lao động nông thôn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu lao động của huyện Châu Thành và có vị trí trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn. Do đó, huyện xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng trong thực hiện tiêu chí số 12 về lao động có việc làm trong xây dựng nông thôn mới. 
Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy mục tiêu xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, huyện Châu Thành đã tiến hành rà soát nhu cầu học nghề, tìm việc làm của người lao động nông thôn, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề sát hợp với nhu cầu thực tế của các xã; thực hiện tốt công tác phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trong rà soát nhu cầu, mở các lớp đào tạo nghề đảm bảo nội dung, chương trình theo hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, thực hiện đầy đủ các chế độ hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng được hỗ trợ theo quy định. Đồng thời, các ngành, các địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, đưa ra nhiều mô hình dạy nghề và hình thức dạy nghề phù hợp. Một số mô hình đã bước đầu triển khai có hiệu quả, như mô hình đào tạo nghề cho lao động gắn với giải quyết việc làm cho các cơ sở sản xuất; mô hình truyền nghề ngắn hạn cho người nông dân ở cộng đồng (có sự phối hợp giữa địa phương, Dự án AMD)...Chỉ tính riêng từ 2010 đến nay, huyện Châu Thành đã mở được 177 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, với 4.398 học viên; tỷ lệ học viên có việc làm đạt trên 80%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện đạt 64%.
MÔ HÌNH KẾT CƯỜM - 1 TRONG NHỮNG MÔ HÌNH PHÙ HỢP VỚI LAO ĐỘNG NÔNG THÔN.png
Ảnh: Mô hình kết cườm có hiệu quả ở nông thôn.
Hoạt động dạy nghề cho nông dân và lao động nông thôn không chỉ huy động các cơ sở dạy nghề mà còn thu hút được những nông dân sản xuất giỏi, người có tay nghề cao trong các cơ sở sản xuất tham gia giảng dạy, truyền nghề cho nhau...Bản thân người nông dân và lao động nông thôn là những đối tượng được thụ hưởng chính sách cũng tích cực ủng hộ, tích cực tham gia, từ việc xác định được nhu cầu học nghề sao cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến việc tham gia đầy đủ các khóa đào tạo.
Qua các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho thấy, kỹ năng nghề của người nông dân đã được cải thiện, chất lượng cây trồng, năng suất lao động, thu nhập của người nông dân đã tăng lên rõ rệt. Nhờ đào tạo nghề, một bộ phận lao động đã có điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời có định hướng phát triển nghề nghiệp, sản xuất theo hướng bền vững. Đặc biệt, người nông dân còn được tư vấn, hướng dẫn cách thức tổ chức sản xuất kinh doanh, đảm bảo “đầu ra” sản phẩm, được cung cấp những kỹ năng về hội nhập kinh tế, về các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh thực phẩm; về cách ứng xử với môi trường (công nghệ sạch) và bước đầu được trang bị những kiến thức về khởi nghiệp.
Sau khi học nghề, một bộ phận lao động nông thôn đã chuyển đổi nghề nghiệp, có việc làm mới tại các cơ sở công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ tại địa phương, thực hiện “ly nông bất ly hương”. Một bộ phận đã thành lập các cơ sở sản xuất, giải quyết việc làm cho bản thân và cho các lao động khác, góp phần đáng kể trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Cơ cấu ngành nghề ở khu vực nông thôn có sự thay đổi theo hướng tích cực: Giảm số lượng và tỷ trọng nhóm hộ nông nghiệp; tăng số lượng và tỷ trọng nhóm hộ công nghiệp và dịch vụ. Tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề tăng, góp phần đáng kể trong việc xóa đói giảm nghèo, phát triển lực lượng sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Đặc biệt, góp phần quan trọng trong thực hiện tiêu chí số 12 về lao động có việc làm trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 21/21 xã đạt tiêu chí số 12 về lao động có việc làm trong xây dựng xã nông thôn mới.
Ông Trần Quang Tiến – Trưởng phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Châu Thành cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần thực hiện tiêu chí số 12 trong thời gian tới, huyện Châu Thành sẽ thay đổi nội dung chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng thiết thực, hiệu quả; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo số lượng, cơ cấu, trình độ tay nghề theo quy định. Đồng thời, đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần áp dụng các phương pháp giảng dạy hợp lý, linh hoạt gắn với trình độ và đặc điểm của lao động địa phương; tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ hiện đại vào quá trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần gắn với tạo việc làm và định hướng nghề nghiệp; thực hiện tốt hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng để nâng cao tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm, góp phần thực hiện tiêu chí số 12 trong xây dựng nông thôn mới”./.



Lượt người xem:   180
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TopItem

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre
Giấy phép số 186/GP-BC do Cục báo chí cấp ngày 04 tháng 5 năm 2004
Địa chỉ: Khóm 3, Thị trấn Châu Thành - Bến Tre | Điện thoại: 075. 3860227 | ​Fax: 075. 3860662